LINE

คนอื่นเช่ารถแล้วรถหาย ประกันคุ้มครองไหม

คนอื่นเช่ารถแล้วรถหาย ประกันคุ้มครองไหม

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ธุรกิจรถเช่าเพื่อการท่องเที่ยวหรือให้บริการขนส่ง กำลังเป็น ”รายได้พิเศษ” ที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ และหมายรวมไปถึงการชักชวนให้มาร่วมลงทุนธุรกิจนี้กันมากขึ้น
เพราะต่างเชื่อมั่นว่าเป็นการลงทุนที่ ”ไม่มีความเสี่ยง” เพราะเพียงแค่จัดซื้อหรือผ่อนรถยนต์แล้วนำไป”ร่วมวิ่งให้บริการ” ในรูปแบบของการทำสัญญาเช่า ซึ่งจะทำให้เจ้าของรถยนต์ในฐานะผู้ให้เช่ารถ ไม่ต้องมีส่วนร่วมในความรับผิดที่เกิดจากการให้บริการแต่อย่างใด รวมไปถึงไม่ต้องเป็น”จำเลยร่วม” ในกรณีที่บริษัทนำรถไปใช้ในการกระทำผิดกฏหมายบ้านเมือง

อีกทั้งความเสี่ยงที่มีอยู่และสำคัญที่สุด”รถยนต์สูญหาย”ทุกคนต่างก็เชื่อว่า ไม่มีปัญหาถ้าได้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 หรือประเภท 2
เพราะอยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัย

รถหายประกันคุ้มครองจ่ายเลยแน่นอน?

นับเป็นความเชื่อที่ถูกต้องแต่ไม่ครบถ้วน
เพราะถ้าผู้เอาประกันภัยได้อ่านเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 หรือ 2 ซึ่งมีเงื่อนไขให้ความคุ้มครองรถสูญหาย ไฟไหม้ และเป็นเอกสารที่ทุกบริษัทประกันภัยได้ส่งมอบมาพร้อมกับกรมธรรม์ประกันภัย
ผู้เอาประกันภัยจะรู้แจ้งว่า มีเงื่อนไขอยู่หลายข้อที่ถือเป็นข้อยกเว้นไม่ได้รับความคุ้มครอง

สำหรับความเสียหายหรือสูญหายของรถยนต์ที่ผู้เอาประกันภัยได้นำไปร่วมทำธุรกิจ รถเช่าเพื่อการท่องเที่ยวหรือให้บริการขนส่ง การนำไปใช้ในลักษณะอย่างนี้
ถ้ารถยนต์เกิดสูญหายขึ้นมา คู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
ซึ่งถือเป็นประกาศนายทะเบียนและมีผลบังคับใช้ตามกฏหมาย ได้ตีความในข้อยกเว้นไว้ว่า

“ข้อ 5 การยกเว้นรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ การประกันภัยนี้ไม่คุ้มครองความสูญหายหรือไฟไหม้อันเกิดจาก

5.1 ความเสียหายหรือสูญหายอันเกิดจากการลักทรัพย์ หรือยักยอกทรัพย์ โดยบุคคลได้รับมอบหมายหรือครอบครองตามสัญญาเช่า สัญญาเช่าซื้อ หรือสัญญาจำนำ หรือโดยบุคคลที่จะกระทำสัญญาดังกล่าวข้างต้น”

อธิบายได้ว่า ถ้าไปร่วมทุนด้วยการนำรถยนต์ของตนเองไปร่วมวิ่งบริการ ซึ่งแน่นอนย่อมมีสัญญาเช่าชัดเจน ต่อมาภายหลัง เจ้าของกิจการรถเช่าหรือแม้แต่หุ้นส่วนหรือกรรมการบริษัทได้ยักยอกหรือเป็นผู้ ลักรถยนต์ของผู้เอาประกันภัยไป ก็ไม่สามารถไปเรียกร้องขอใช้สิทธิ์รับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยที่รับ ประกันภัยไว้ เพราะเข้าข่ายข้อยกเว้นที่ระบุไว้

แต่ถ้าผู้ลักหรือยักยอกทรัพย์นั้นเป็น”พนักงานขับรถหรือลูกจ้างของบริษัท” ที่ผู้เอาประกันภัยไปร่วมทุนด้วย
กรณีอย่างนี้ถือว่าเป็นการลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์โดยลูกจ้าง ซึ่งมีการคำนวณเบี้ยประกันภัยเพื่อรองรับความเสี่ยงไว้แล้ว บริษัทประกันภัยต้องให้ความคุ้มครอง

และเช่นเดียวกันถ้าผู้เช่า ผู้เช่าซื้อ ผู้รับจำนำ ได้นำรถยนต์ไปใช้และในระหว่างการนำรถยนต์ไปใช้รถยนต์เกิดการสูญหาย ซึ่งเป็นการสูญหายจากการลักทรัพย์ ชิงทรัพย์หรือปล้นทรัพย์จากบุคคลอื่น บริษัทประกันภัยก็ไม่สามารถปฎิเสธความคุ้มครองได้

อย่างไรก็ดีจากเหตุการณ์”แชร์รถตู้”ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา
กรณีอย่างนี้ถ้ากระบวนการยุติธรรมได้พบเอกสารหลักฐานที่บ่งบอกชัดเจนว่า ผู้ลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์ได้ใช้กลอุบาย ทำทีไปทำสัญญาเช่า เช่าซื้อหรือจำนำ และใช้เอกสารเท็จในการทำสัญญา ซึ่งเป็นการแสดงเจตนามาตั้งแต่ต้นว่าต้องการยักยอกหรือลักทรัพย์ มิได้มีเจตนาเพื่อนำไปใช้ตามที่ระบุไว้ในสัญญา คู่มือตีความฯชี้ชัดว่า” เป็นการลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย” ไม่เข้าข่ายข้อยกเว้น 5.1 ดังกล่าว บริษัทจึงไม่อาจปฎิเสธความคุ้มครองได้

นอกจากกรณีสูญหายแล้ว ในคู่มือตีความฯยังได้ระบุข้อความ”ความเสียหาย” อีกด้วย ความเสียหายที่ว่านี้หมายถึง กรณีรถยนต์ที่สูญหายไปและตามกลับคืนมาได้ แต่อยู่ในสภาพที่มีความเสียหาย ถ้ารถยนต์คันดังกล่าวได้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 เอาไว้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้บริษัทประกันภัยผู้รับประกันภัยต้องให้ความคุ้มครอง

รับกรมธรรม์ประกันภัย ต้องอ่านคู่มือเงื่อนไขความคุ้มครอง

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

วิธีตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรกundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

วิธีตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรก ผ้าเบรกถือว่าเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ที่สำคัญสำหรับระบบเบรกของรถคุณ โดยชิ้นส่วนของผ้าเบรกนั้น จะอยู่บริเวณระหว่างคันขาเบรกกับดรัมเบรก ถ้าผ้าเบรกไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อะไหล่ส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นจานเบรก เบรกคาลิเปอร์ ก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปด้วยและมีอายุการใช้งานที่น้อยลงด้วยเช่นกัน ดังนั้นการดูแลรักษาผ้าเบรกอย่างถูกต้อง เป็นสิ่งสำคัญ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

โบรคเกอร์ประกันundefined
12 สิงหาคม พ.ศ.2565

โบรกเกอร์เป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมประกันภัย พวกเขาช่วยบุคคลและธุรกิจขนาดเล็กค้นหาตัวเลือกการประกันที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของพวกเขา

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

น้ำท่วมรถควรทำยังไงundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

น้ำท่วมรถควรทำยังไง เมื่อรถอยู่ในสภาพที่เต็มไปด้วยน้ำเป็นเวลานานจากภัยน้ำท่วม สิ่งที่สำคัญ คือ ขั้นตอนปฏิบัติที่ถูกต้องต่อชิ้นส่วนต่างๆทั้งภายในและภายนอกตัวรถ ซึ่งการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องนั้น จะช่วยรักษาส่วนประกอบต่างๆของรถให้เกิดความเสียหายในระดับที่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้นหนึ่งรับอายุรถสูงสุดกี่ปีundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ประกันชั้นหนึ่งรับอายุรถสูงสุดกี่ปี หากพูดถึงรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนในปัจจุบัน แน่นอนว่าคงเต็มไปด้วยทั้ง รถใหม่ รถป้ายแดง รถมือสอง และ ถที่มีอายุการใช้งานมานานหลายปี บางคันใช้มาแล้ว 5 ปี 7 ปี หรือ มากกว่า 10 ปีก็มี ซึ่งถือว่าเป็น รถเก่า แต่ก็ยังคงความเก๋า สามารถใช้งานได้ตามปกติ และยังคงทำประกันรถยนต์ เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ใครหลายคนอาจสงสัยว่า หากต้องการ ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถทำได้เฉพาะ รถใหม่ รถป้ายแดง เท่านั้นจริงหรือ แล้วถ้าเป็น รถอายุ 5 ปี 10 ปี ขึ้นไป หรือ รถเก่า ประกันชั้น 1 ได้ไหม และจริง ๆ แล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 1 รถกี่ปี สามารถทำประกันรถยนต์ได้บ้าง และ รถกี่ปี ประกันชั้น 1 ไม่ได้บ้าง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันภาษาอังกฤษundefined
27 เมษายน พ.ศ.2566

ในฐานะนายหน้าประกันภัยมืออาชีพ เราให้บริการแปลภาษาไทย-อังกฤษที่ถูกต้องและเชื่อถือได้สำหรับทุกความต้องการด้านการประกันภัยของคุณ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงนโยบายและเนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทีมงานของเราให้บริการแปลคุณภาพสูงที่สื่อความหมายของข้อความต้นฉบับภาษาไทยอย่างชัดเจนและรัดกุม วางใจให้เราส่งมอบงานแปลที่แม่นยำตรงตามความคาดหวังของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์คืออะไร ข้อดีคืออะไรundefined
25 กันยายน พ.ศ.2565

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์คืออะไร ข้อดีคืออะไร ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จึงมีประโยชน์มากมายเหนือกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป มาดูกันว่าพื้นฐานของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้นทำไมถึงทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาทั่วไป

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561